วันพุธที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

Lesson 8 E-marketing

Lesson 8 E-marketing


E-Marketing ย่อมาจากคำว่า Electronic

Marketing หรือเรียกว่า “การตลาดอิเล็กทรอนิกส์” หมายถึงการดำเนินกิจกรรมทางการตลาดโดยใช้เครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ที่ทันสมัยและสะดวกต่อการใช้งาน เข้ามาเป็นสื่อกลาง ไม่ว่าจะเป็น คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์ หรือพีดีเอ ที่ถูกเชื่อมโยงเข้าด้วยกันด้วยอินเทอร์เน็ต มาผสมผสานกับวิธีการทางการตลาด การดำเนินกิจกรรมทางการตลาด อย่างลงตัวกับลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมาย เพื่อบรรลุจุดมุ่งหมายขององค์กรอย่างแท้จริง



E-marketing Plane

วัตถุประสงค์ของโครงสร้างการทำ E-marketing Plan เพื่อ

  • Cost reduction and value chain efficiencies
  • Revenue generation
  • Channel partnership.
  • Communications and branding
ข้อดีของ E-marketing เมื่อเทียบกับสื่ออื่น

  1. เข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้ าหมายมากกว่า 800 ล้านคน 225 ประเทศ 104 ภาษา
  2. สามารถวัดผลได้แม่นยำกว่าสื่ออื่น
  3. ราคาลงโฆษณาถูกกว่าเมื่อเทียบกับสื่ออื่น
  4. จำนวนผู้ใช้สื่อเพิ่มขึ้น เรื่อยๆ
  5. คุณภาพของผู้ใช้มีมากกว่าสื่ออื่น

การเริ่มต้นการตลาดออนไลน์

  1. กำหนดเป้าหมาย
  2. ศึกษาคู่แข่ง
  3. สร้างพันธมิตร
  4. ติดตั้งอุปกรณ์ที่จำเป็น
  5. ดูแลและปรับปรุงเว็บไซต์

การสร้างเอกลักษณ์ของเว็บไซต์ (Web Identity)

    การสร้างให้คนรู้จักและจดจำ Brand ของเว็บไซต์คุณก็เหมือนกับสร้างความคุ้นเคยของลูกค้าที่มีต่อ
เว็บไซต์ของคุณ
  • การวางคอนเซพท์ของตัวเว็บไซต์
  • สไตล์การเขียนที่เป็นเอกลักษณ์
  • มีความสอดคล้องกับแบรนด์สินค้าหรือบริการหลัก เว็บไซต์ของ Hutch (www.Hutch.co.th)
  • ลักษณะการออกแบบเว็บไซต์ การใช้สีสัน,การวางรูปแบบหรือเลย์เอาท์,การใช้โลโก้ที่มีความโดดเด่น

การประชาสัมพันธ์เว็บไซต์


วิธีออนไลน์(Online)
  • Banner Advertising
  • Search Engine Advertising
  • E-mail Advertising
  • Viral Marketing
  • E-Marketplace Marketing
วิธีการออฟไลน์(Offline)
  • แบบฟรี
  • แบบเสียเงิน

11 วิธีการออกแบบแบนเนอร์ให้ได้ผล

  1. ขนาดยิ่งใหญ่ยิ่ง มีโอกาสการคลิกเยอะ
  2. เปลี่ยนแบนเนอร์บ่อย (1 แคมเปญ ควรมีอย่างน้อยแบนเนอร์ 2 แบบ
  3. ใช้คำพดู ที่จูงใจ ดึงดูดในแบนเนอร์ เช่น “กดทีนี่” “โอกาสสุดท้าย”
  4. ฟรี.! ยังเป็นคำที่มีอนุภาคมากที่สุด
  5. การใช้ภาพเคลท่อนไหว จะมีคนคลิกมากว่า โฆษณาภาพนิ่ง
  6. การใช้เซ็กซ์ ช่วย.. ยังไงคนก็สนใจ
  7. ใช้สีสันโดดเด่น มีคนสนใจมากกว่า สีดำๆ ถมึนๆ
  8. การออกแบบที่ดี
  9. ขนาดไฟล์ของแบนเนอร์ไม่ควรใหญ่จนเกินไป
  10. ทำลิงค์ไปหน้าที่ต้องการหลังจากกด แบนเนอร์
  11. ทดสอบแบนเนอร์ก่อน ขึ้นจริงๆ

Search Engine Marketing

Natural Search Engine Optimization (SEO) เป็นการปรับแต่ง Key Wordให้ตรงกับเว็บไซต์เมื่อมีการค้นหาผ่าน SearchEngine ชื่อเว็บจะแสดงอยู่ในหน้ารายการของเว็บที่ค้นเจอ

ข้อดี
  • ฟรี Traffic
  • ผู้ชมจะคลิกในส่วนนี้สูงถึง 60-70%
ข้อเสีย
  • ใช้เวลานานในการขึ้นอันดับ
  • สามารถเลือกจำนวน keyword ได้จำกัดแค่ 2-5 คำต่อเนื้อหาหนึ่งหน้าของเว็บเพจ
  • ไม่สามารถรักษาสถานะของอันดับได้แน่นอน
  • ไม่สามารถวัดค่า ROI ที่แน่นอนใช้เวลานานกว่าจะรู้ผลของแต่ละคำ

Paid Search Advertising (Pay Per Click Advertising)

เป็นการโฆษณาแบบ จ่ายเงินเพื่อทำให้เว็บของคุณ แสดงเมื่อมีการค้นหาใน Key Word
ที่คุณกำหนดไว้

ข้อดี
  • พร้อมใช้ในเวลาไม่ถึง 15 นาที
  • แม้ว่า Search Engine จะเปลี่ยนแปลงการจัดใหม่ อันดับของคุณจะคงที่อยู่เสมอ
  • สามารถเลือกจำนวน keyword ได้ไม่จำกัด
  • ควบคุมค่าใช้จ่าย และสามารถวัดค่า ROI ได้แม่นยำและใช้เวลาไม่นาน
ข้อเสีย
  • ต้องเสียเงินทุกครั้งเมื่อมีคนคลิกAd
  • ต้องใช้ทักษะที่ค่อนข้างสูงในการบริหาร Ad

รูปแบบรายได้จากการทำเว็บไซต์

  1. ขายโฆษณาออนไลน์
  2. ขายสินค้า E-Commerce
  3. ขายบริการหรือสมาชิก
  4. ขายข้อมูล (Content)
  5. การจัดกิจกรรม, งาน
  6. การให้บริการผ่านโทรศัพท์มือถือ
  7. การรับพัฒนาเว็บไซต์

6 Cs กับความสำเร็จของการทำเว็บ

  1. C ontent (ข้อมูล)
  2. C ommunity (ชุมชน,สังคม)
  3. C ommerce (การค้าขาย)
  4. C ustomization (การปรับให้เหมาะสม)
  5. C ommunication, Channel (การสื่อสารและช่องทาง)
  6. C onvenience (ความสะดวกสบาย)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น