วันพุธที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2556

Lesson 4 E-business strategy

Lesson 4 E-business strategy

  • E-business strategy คือ กลยุทธ์ที่จะเชื่อมให้แบบจําลองทางธุรกิจเป็นจริงได้ ทํายังไงให้การสร้างมูลค่านั้นเป็นจริงได้ แล้วทํายังไงที่จะส่งมูลค่านั้นให้กับลูกค้าได้ดีที่สุด และทํายังไงให้มันแตกต่าง การทําธุรกิจด้านอิเล็กทรอนิกส์ ไม่ใช่เพียงแค่การสร้างธุรกิจออนไลน์ แต่เป็นการสร้างธุรกิจที่มีความแตกต่างอย่้างไรก็ตามในเรื่องนี้จะพูดถึงตัวแบบขั้นตอนกลยุทธ์หลักในการทําธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ทั้ง 4 ขั้นตอนดังนี้

  1. Strategic evaluation กลยุทธ์การประเมิน
  2. Strategic objectives  กลยุทธ์การวางแผนวัตถุประสงค์
  3. Strategy definition  กลยุทธ์การกําหนดนิยาม
  4. Strategy implementation  กลยุทธ์การดําเนินงาน

  • multi-channel e-business strategy

กลยุทธ์หลายช่องทาง e - business เป็นการกำหนดวิธีการทางการตลาดที่แตกต่าง และ ช่องทางของห่วงโซ่อุปทาน ดังนั้นจึงควรมีการบูรณาการ และ ทุกๆกลยุทธ์ควรจะสนับสนุนซึ่งกัน

  • E-channel strategies

E-Channel ย่อมาจาก electronic channels คือ การสร้างช่องทางใหม่ๆ ในการกระจายสินค้า ทั้งจากลูกค้า และคู่ค้า โดยที่ช่องทางทางอิเล็กทรอนิกส์ สามารถกำหนดวิธีการที่ใช้ทำงานร่วมกับช่องทางอื่นๆจากหลายช่องทางของกลยุทธ์ E-Business


  • กลยุทธ์ของธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ (E-Business Strategies)
  • Strategy Formulation

       - การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอกเพืjอหาโอกาสและภัยคุกคาม โดยพิจารณา ในแง่ต่างๆ
เช่น การเมือง เศรษฐกิจ สังคม เทคโนโลยี การต่างประเทศ ตลาด ลูกค้า คู่แข่ง ผู้สนับสนุน
วัตถุดิบ และตลาดแรงงาน ฯลฯ
       - การวิเคราะห์สถานการณ์ภายในเพืjอหาจุดแข็งและจุดอ่อน เช่น ความสามารถ ด้านการตลาด
       - การผลิต การเงิน สารสนเทศ กฎระเบียบ การจัดการ และ ทรัพยากรบุคคล ฯลฯ
       - การกำหนดหรือทบทวนวิสัยทัศน์และภารกิจขององค์การเพืjอกำหนดให้แน่ชัดว่า
• องค์การของเราจะมีลักษณะเช่นใด
• มีหน้าทีjบริการอะไร แก่ใครบ้าง
• โดยมีปรัชญา หรือค่านิยมหลักในการดำเนินการเช่นใด
       - การกำหนดวัตถุประสงค์ขององค์การในระยะของแผนกลยุทธ์
       - การวิเคราะห์และเลือกกำหนดกลยุทธ์และแนวทางพัฒนาองค์การ

  • Strategic Implementation

       - การกำหนดเป้าหมายการดำเนินงาน
       - การวางแผนปฏิบัติการ (Action Plan) ที่ระบุกิจกรรมต่างๆ ที่
จะต้องดำเนินการ
        - การปรับปรุง พัฒนาองค์การ เช่น ในด้านโครงสร้าง
ระบบงาน ทรัพยากรบุคคล วัฒนธรรมองค์การและ ปัจจัย
การบริการต่างๆ ในองค์การ

  • Strategic Control and Evaluation

       - การติดตามตรวจสอบผลการดำเนินงานตามแผนกลยุทธ์
       - การติดตามสถานการณ์และเง่อื นไขต่างๆ ทีอาจเปลี่ยนแปลง
ไปซึ่งอาจทำให้ต้องมีการปรับแผนกลยุทธ์


  • กลยุทธ์เป็นตัวกำหนดทิศทางและการดำเนินงานด้านต่างๆ ขององค์กร กลยุทธ์เป็นเสมือนกับเหตุผลและความมุ่งหมายขององค์กร
ปัจจัยสำคัญของกลยุทธ์ที่สามารถนำมาใช้ได้คือ
- ขึ้นอยู่กับสิ่งที่เป็นอยู่ในตลาดขณะนี้หรือไม่
- กำหนดนิยามว่าจะไปถึงวัตถุประสงค์ที่วางไว้อย่างไร
- กำหนดการจัดสรรทรัพยากรเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย
- เลือกกลยุทธ์ที่เหมาะสมเพื่อที่จะได้เปรียบคู่ค้าในตลาด
- จัดหาแผนงานระยะยาวเพื่อพัฒนาองค์กร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น