วันพุธที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2556

Lesson 3 E- ENVIRONMENT

Lesson 3 E- ENVIRONMENT










Business Environment 
สภาพแวดล้อมทางธุรกิจ จึงสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภทหลักๆ ด้วยกัน ได้แก่
1. สภาพแวดล้อมภายนอกธุรกิจ Internal Environment คือ สภาวะแวดล้อมที่ธุรกิจสามารถควบคุมได้ หมายถึง ปัจจัยต่าง ๆ ที่ธุรกิจสามารถกำหนด และ ควบคุมได้เป็นไปตาม
ความต้องการของธุรกิจถือว่าเป็นปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อ
โปรแกรมการตลาด โดยการวิเคราะห์จุดแข็งจุดอ่อนของ
ธุรกิจ ในการนำไปเปรียบเทียบกับคู่แข่งขัน

2.สภาพแวดล้อมภายในธุรกิจ External Environment ภาวะแวดล้อมที่ธุรกิจไม่สามารถควบคุมได้ ปัจจัยกลุ่มนี้ หมายถึงปัจจัยยังคับภายนอกธุรกิจที่มีอิทธิพลต่อระบบการตลาด ถือว่าเป็นปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้แต่มีอิทธิพลต่อระบบการตลาดคือสร้างโอกาสหรืออุปสรรคแก่ธุรกิจ ซึ่งประกอบด้วย
สิ่งแวดล้อมจุลภาค และสิ่งแวดล้อมมหภาค



สภาพแวดล้อมภายนอกธุรกิจระดับจุลภาค (Micro External Environment)
คือ ภาวะแวดล้อมภายนอกที่ธุรกิจไม่สามารถ ควบคุมได้ แต่
สามารถเลือก ที่จะติดต่อและเปลี่ยนแปลงได้ตามความเหมาะสม
แบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม


  1. ตลาด หรือลูกค้า (Market)
  2. ผู้ขายปัจจัยการผลิตหรือวัตถุดิบ (Suppliers)
  3. คนกลางทางการตลาด (Marketing Intermediaries)
  4. สาธารณชนและกลุ่มผลประโยชน์ (Publics)


สภาพแวดล้อมภายนอกธุรกิจระดับมหภาค (Macro External Environment)
คือ สภาพแวดล้อมที่มีอิทธิพลต่อการดำเนินธุรกิจและต่อระบบ
การตลาดเป็นอย่างมาก แต่ละหน่วยงานและองค์กรธุรกิจไม่
สามารถควบคุมการเพิ่มขึ้นหรือลดลงได้ แบ่งออกได้เป็น 4
ประการ ได้แก่
  1. ด้านการเมืองและกฎหมาย
  2. เศรษฐกิจ
  3.  สังคม
  4. เทคโนโลยี
การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมที่มีผลกระทบต่อการบริหารธุรกิจ
S (Strengths) จุดแข็ง เป็นปัจจัยภายในที่ส ามารถควบคุมได้ตาม
ศักยภาพของธุรกิจที่มีอยู่
W (Weaknesses) จุดอ่อน เป็นปัจจัยภายในที่เกิดจากปัญหาภายในธุรกิจ อัน
เนื่องมาจากการบริหารงานที่ผิดพลาด
O (Opportunities) โอกาส เป็นปัจจัยภายนอกที่ธุรกิจไม่สามารถเข้าไป
ควบคุมให้เกิดหรือไม่เกิดขึ้นได้
T (Threats) อุปสรรค เป็นปัจจัยภาย นอกที่ธุรกิจไม่สามารถเข้าไปควบคุมให้
เกิดหรือ ไม่เกิดขึ้นได้

การวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ด้วย TOWS Matrix


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น