Lesson 3 E- ENVIRONMENT
Business Environment
สภาพแวดล้อมทางธุรกิจ จึงสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภทหลักๆ
ด้วยกัน ได้แก่
1. สภาพแวดล้อมภายนอกธุรกิจ Internal Environment คือ สภาวะแวดล้อมที่ธุรกิจสามารถควบคุมได้ หมายถึง ปัจจัยต่าง ๆ ที่ธุรกิจสามารถกำหนด และ ควบคุมได้เป็นไปตาม
ความต้องการของธุรกิจถือว่าเป็นปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อ
โปรแกรมการตลาด โดยการวิเคราะห์จุดแข็งจุดอ่อนของ
ธุรกิจ ในการนำไปเปรียบเทียบกับคู่แข่งขัน
2.สภาพแวดล้อมภายในธุรกิจ External Environment ภาวะแวดล้อมที่ธุรกิจไม่สามารถควบคุมได้ ปัจจัยกลุ่มนี้ หมายถึงปัจจัยยังคับภายนอกธุรกิจที่มีอิทธิพลต่อระบบการตลาด ถือว่าเป็นปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้แต่มีอิทธิพลต่อระบบการตลาดคือสร้างโอกาสหรืออุปสรรคแก่ธุรกิจ ซึ่งประกอบด้วย
สิ่งแวดล้อมจุลภาค และสิ่งแวดล้อมมหภาค
1. สภาพแวดล้อมภายนอกธุรกิจ Internal Environment คือ สภาวะแวดล้อมที่ธุรกิจสามารถควบคุมได้ หมายถึง ปัจจัยต่าง ๆ ที่ธุรกิจสามารถกำหนด และ ควบคุมได้เป็นไปตาม
ความต้องการของธุรกิจถือว่าเป็นปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อ
โปรแกรมการตลาด โดยการวิเคราะห์จุดแข็งจุดอ่อนของ
ธุรกิจ ในการนำไปเปรียบเทียบกับคู่แข่งขัน
2.สภาพแวดล้อมภายในธุรกิจ External Environment ภาวะแวดล้อมที่ธุรกิจไม่สามารถควบคุมได้ ปัจจัยกลุ่มนี้ หมายถึงปัจจัยยังคับภายนอกธุรกิจที่มีอิทธิพลต่อระบบการตลาด ถือว่าเป็นปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้แต่มีอิทธิพลต่อระบบการตลาดคือสร้างโอกาสหรืออุปสรรคแก่ธุรกิจ ซึ่งประกอบด้วย
สิ่งแวดล้อมจุลภาค และสิ่งแวดล้อมมหภาค
สภาพแวดล้อมภายนอกธุรกิจระดับจุลภาค (Micro External
Environment)
คือ ภาวะแวดล้อมภายนอกที่ธุรกิจไม่สามารถ ควบคุมได้ แต่
สามารถเลือก ที่จะติดต่อและเปลี่ยนแปลงได้ตามความเหมาะสม
แบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม
สามารถเลือก ที่จะติดต่อและเปลี่ยนแปลงได้ตามความเหมาะสม
แบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม
- ตลาด หรือลูกค้า (Market)
- ผู้ขายปัจจัยการผลิตหรือวัตถุดิบ (Suppliers)
- คนกลางทางการตลาด (Marketing Intermediaries)
- สาธารณชนและกลุ่มผลประโยชน์ (Publics)
สภาพแวดล้อมภายนอกธุรกิจระดับมหภาค (Macro External
Environment)
คือ สภาพแวดล้อมที่มีอิทธิพลต่อการดำเนินธุรกิจและต่อระบบ
การตลาดเป็นอย่างมาก แต่ละหน่วยงานและองค์กรธุรกิจไม่
สามารถควบคุมการเพิ่มขึ้นหรือลดลงได้ แบ่งออกได้เป็น 4
ประการ ได้แก่
- ด้านการเมืองและกฎหมาย
- เศรษฐกิจ
- สังคม
- เทคโนโลยี
การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมที่มีผลกระทบต่อการบริหารธุรกิจ
S (Strengths) จุดแข็ง เป็นปัจจัยภายในที่ส ามารถควบคุมได้ตาม
ศักยภาพของธุรกิจที่มีอยู่
W (Weaknesses) จุดอ่อน
เป็นปัจจัยภายในที่เกิดจากปัญหาภายในธุรกิจ อัน
เนื่องมาจากการบริหารงานที่ผิดพลาด
O (Opportunities) โอกาส เป็นปัจจัยภายนอกที่ธุรกิจไม่สามารถเข้าไป
ควบคุมให้เกิดหรือไม่เกิดขึ้นได้
T (Threats) อุปสรรค เป็นปัจจัยภาย
นอกที่ธุรกิจไม่สามารถเข้าไปควบคุมให้
เกิดหรือ ไม่เกิดขึ้นได้
การวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ด้วย TOWS Matrix
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น